Bắc Ninh tra soát các dự án khu đô thị giao đất qua hình thức BT

Bắc Ninh tra soát các dự án khu đô thị giao đất qua hình thức BT

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa cho phép thành lập Tổ rà soát trình tự thực hiện các dự án khu nhà ở, khu đô thị được giao đất không thông qua đấu giá, đấu thầu; dự án BT trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tại văn bản vừa được gửi tới các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải, Sở Tư pháp, UBND các huyện, thị xã, thành phố…, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thống nhất với đề xuất thành lập Tổ rà soát trình tự thực hiện các dự án khu nhà ở, khu đô thị được giao đất không thông qua đấu giá, đấu thầu; dự án BT.

UBND tỉnh Bắc Ninh giao các Sở, ngành, địa phương liên quan có trách nhiệm phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện rà soát các dự án khu nhà ở, khu đô thị được giao đất không thông qua đấu giá, đấu thầu; dự án BT; báo cáo UBND tỉnh theo quy định.Theo thống kê, thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt hàng chục dự án khu nhà ở, khu đô thị; trong đó nhiều dự án được giao đất qua hình thức BT.Dự án Khu đô thị Vườn Sen lùm xùm suốt thời gian qua là một dự án điển hình như vậy.Theo tìm hiểu, Dự án đầu tư xây dựng khu thể thao, trường học, công trình công cộng Khu đô thị phường Đồng Kỵ (tên thương mại Khu đô thị Vườn Sen), thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh có diện tích 17 ha; trong đó 4,9 ha là đất ở liền kề và shophouse…

Dự án này trước đây thuộc về Công ty TNHH Nam Hồng. Đây là đơn vị được UBND tỉnh Bắc Ninh giao xây dựng đường TL277, đoạn từ thị xã Từ Sơn đến thị trấn Chờ, huyện Yên Phong theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Nguồn vốn thực hiện dự án là vốn tự có của nhà đầu tư. Tổng diện tích thu hồi đối với dự án này là 86.969 m2; trong đó, UBND tỉnh thu hồi 39.450 m2 và UBND thị xã Từ Sơn thu hồi 47.519 m2.Cùng với dự án này, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị để khai thác giá trị quyền sử dụng đất, tạo vốn hoàn trả chi phí xây dựng đường TL 277 nêu trên.Tổng mức đầu tư dự án là hơn 500 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 200 tỷ đồng. Vốn tự có của chủ đầu tư được khấu trừ vào giá trị quyền sử dụng đất khai thác tại dự án. Việc khai thác giá trị quyền sử dụng đất tại dự án được thực hiện sau khi xây dựng xong cơ sở hạ tầng.Để thực hiện dự án trên, ngày 29/6/2012, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 847/QĐ-UBND thu hồi và tạm giao đất cho Công ty TNHH Nam Hồng 406.315 m2 đất tại phường Đồng Kỵ; trong đó có 370.384 m2 đất nông nghiệp để thực hiện dự án khu đô thị tại phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn. Sau khi xây dựng xong cơ sở hạ tầng, chủ đầu tư (Công ty Nam Hồng) báo cáo mục đích sử dụng đất để Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định giao đất để thực hiện dự án.

Quá trình thực hiện dự án này sau đó, Công ty Nam Hồng từng bị người dân khiếu kiện về việc giải phóng mặt bằng và giá trị đền bù đất quá thấp. Đến đầu tháng 7/2018, sau nhiều năm để dự án bỏ hoang, Công ty Nam Hồng đã ký hợp tác với Cenland để phát triển dự án.Mới đây nhất, ngày 5/10 vừa qua, nhiều băng rôn xuất hiện trước trụ sở CenLand ở số 137 Nguyễn Ngọc Vũ (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) với những nội dung: "CenLand hãy dừng ngay thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; "CenLand- CenGroup chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của người dân"; "Tập đoàn Dabaco bắt tay CenLand và Nam Hồng lừa dối khách hàng dự án Vườn Sen"; "Đề nghị CenLand- CenGroup trả lại tiền cho chúng tôi"…Theo tìm hiểu, đây là hoạt động của những khách hàng của Tập đoàn Cen Group bỏ tiền đầu tư vào dự án Vườn Sen tại Bắc Ninh. Mặc dù, trên giấy tờ, Công ty Nam Hồng vẫn là chủ đầu tư dự án, nhưng trong quá trình chào bán, Cen Group lại tự nhận chủ nhân dự án. Sau đó, đơn vị này đã huy động số tiền hàng chục tỷ đồng của nhiều khách hàng.

Bài liên quan